การ ทำ บัญชี คือ ทำไมถึงสำคัญ!

เริ่มโดย Calla Lily, ก.ย 28, 2024, 07:31 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

Calla Lily


สำหรับท่านใดที่วางแผนอยากเริ่มต้นทำธุรกิจ แต่ไม่รู้ข้อมูลเกี่ยวกับ การ ทำ บัญชี คือ อะไร จำเป็นต่อธุรกิจมากแค่ไหน? ในบทความนี้ นรินทร์ทอง ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ ความสำคัญของการทำบัญชีมาไว้ให้คุณแล้ว

ไม่พลาดข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการทำบัญชี คลิกอ่านบทความที่นี่เลย!


การ ทำ บัญชี คือ อะไร


การทำบัญชี เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงเศรษฐกิจ แล้วนำข้อมูลดังกล่าวมาประมวลผล ด้วยวิธีการบันทึก จำแนก และทำการสรุปผล ที่เป็นตัวเงินออกมาในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้ผู้ที่ต้องการใช้งบการเงิน วิเคราะห์ข้อมูลของบริษัทได้อย่างถูกต้อง

เรียนรู้หน้าที่ของการทำบัญชี ก่อนจ้างสำนักงานบัญชี เพิ่มเติมคลิกที่นี่!

ความสำคัญของการทำบัญชี


  • การจดบันทึกรายการค้าต่างๆ ช่วยให้สามารถเรียงลําดับ ก่อน-หลัง และจําแนกประเภทของรายการค้าอย่างสมบูรณ์

  • ช่วยให้การจดบันทึกรายการค้านั้นๆ ถูกต้องตามหลักการบัญชี และตามกฎหมาย

  • ช่วยให้ทราบฐานะทางการเงินของกิจการในระยะเวลาหนึ่งว่า ในรอบปีที่ผ่านมากิจการมีผลการดำเนินงานเป็นอย่างไร

  • การทําบัญชีช่วยทั้งในเรื่องของการบริหารงาน การวางแผนการดําเนินงาน และควบคุมกิจการให้ประสบผลสำเร็จ

ขั้นตอนการทำบัญชี


ขั้นตอน 1: การวิเคราะห์รายการค้า
คือ การนำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องมาวิเคราะห์ เพื่อดูบัญชีที่ได้รับผลกระทบ และจำนวนเงินที่จะต้องบันทึก ส่งผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นหรือลดลง
ขั้นตอน 2: บันทึกรายการค้าในสมุดรายวัน
คือ การทำบัญชีในรูปแบบของการจดในกระดาษ หรือลงบันทึกในระบบออนไลน์ โดยรูปแบบของบันทึกจะต้องระบุสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง ได้แก่ ยอดการขาย ยอดการซื้อ ใบเสร็จจากการรับเงินสด เป็นต้น
ขั้นตอน 3: ผ่านรายการไปยังบัญชีแยกประเภท
เป็นสมุดบัญชีสรุปที่รวบรวมข้อมูลบัญชีต่างๆ โดยแบ่งเป็นประเภท ตามลักษณะรายการค้าที่เกิดขึ้น
ขั้นตอน 4: งบทดลองก่อนการปรับปรุง
มีขึ้นเพื่อแสดงยอดคงเหลือ ในบัญชีแยกประเภททั่วไปทุกบัญชีของกิจการ เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของการผ่านบัญชี

ขั้นตอน 5: บันทึกรายการปรับปรุงบัญชี
ถือเป็นการเตรียมการเพื่อนำไปสู่การบันทึกบัญชีตามเกณฑ์คงค้าง โดยพิจารณาจากกรณี รายได้ค้างรับ ค่าใช้จ่ายค้างจ่าย การจ่ายล่วงหน้า ค่าเสื่อมราคา และการตั้งสำรอง
ขั้นตอน 6: งบทดลองหลังปรับปรุง
เป็นสิ่งที่จะทำก่อนสรุปงบทางการเงินสุดท้าย โดยงบทดลองหลังการปรับปรุงนี้ จะแสดงให้เห็นว่ายอดรวมของเดบิต เท่ากับยอดรวมของเครดิตในแต่ละหมวดบัญชีหรือไม่
ขั้นตอน 7: งบการเงิน
เมื่อนักบัญชีได้ปรับข้อมูลและเปรียบเทียบข้อมูลต่างๆ ครบถ้วนแล้ว ก็จะนำไปสู่การสรุปงบการเงิน ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายของระบบการทำบัญชี ประกอบด้วย
1. งบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จ
2. งบแสดงการเปลี่ยนแปลงส่วนของเจ้าของ
3. งบแสดงฐานะทางการเงิน
4. งบกระแสเงินสด
5. หมายเหตุประกอบงบการเงิน
อยากเข้าใจ ขั้นตอนการทำบัญชี ให้มากขึ้น คลิกอ่านที่นี่


อยากเริ่มต้น วางแผนจัดทำบัญชี และยื่นภาษี มาทำกับเราที่ นรินทร์ทอง
การทำบัญชี ถือเป็นการรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์สถิติงบการเงินของธุรกิจ เพื่อแสดงให้เห็นถึงภาพรวมทิศทางความเป็นไปของธุรกิจอย่างละเอียด นับว่ามีความสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างมาก เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วนสมบูรณ์ การมองหาสำนักงานบัญชีที่ดี และมีประสบการณ์ทางด้านบัญชีโดยตรง จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่เราอยากแนะนำให้กับผู้ประกอบการ
ดังนั้นเราจึงอยากแนะนำ บริษัท นรินทร์ทอง จำกัด โดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านบัญชีและภาษี ด้วยประสบการณ์ที่ให้บริการมากกว่า 20 ปี โดยมีบริการให้คุณได้เลือกใช้อย่างหลากหลาย ทำให้ธุรกิจของคุณสามารถเติบโต และมีประสิทธิภาพในการก้าวหน้า ไม่ว่าจะเป็น
  • การส่งภาษีอากร ทางเราสามารถยื่นภาษีให้ได้ โดยที่คุณไม่ต้องยุ่งยากกับการจัดเตรียมเอกสาร รวมไปถึงรับจัดทำรายงาน และให้คำปรึกษาทางด้านภาษี
  • รับจดทะเบียนบริษัท เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับบริษัทของคุณ โดยไม่ต้องกังวลกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นจากการจดทะเบียน เพราะเราสามารถช่วยคุณได้
  • งานทางด้านการเงิน จะเป็นการดำเนินเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการยื่นแบบเงินเดือน และประกันสังคมของพนักงานที่ทำงานอยู่ภายในบริษัท
  • ให้บริการรับทำบัญชี หากใครที่กำลังรู้สึกว่าการทำบัญชีนั้นเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก และมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นมากมายภายในบริษัท ทางเราพร้อมที่จะดูแลคุณ
 

สำหรับใครที่ต้องการปรึกษาสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่...
Facebook : NarinthongOfficial
E-mail : narinthong.ac@gmail.com
Line : @Narinthong
Tel : 081-627-6872 , 02-404-2339